Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Unisex là gì? Những điều cần biết về thời trang unisex


Không phải mọi xu hướng thời trang đều đáng quan tâm. Thật vậy, hầu hết là những khoảnh khắc thoáng qua tạo ra động lượng nhỏ trước khi xì hơi, nhường chỗ cho đợt tiếp theo. Tuy nhiên, một số thực sự thú vị và có khả năng thay đổi cách chúng ta ăn mặc mãi mãi.



Hãy xem Marlon Brando, người, trong suốt những năm 1950, đã thách thức thế hệ phù hợp và phổ biến áo phông và quần jean , tiếp tục thống trị tủ quần áo ngày nay. Sau đó, có Mary Quant và chiếc váy ngắn trong thập niên 60, giúp giải phóng nhiều phụ nữ khỏi giới hạn của các đường viền.
Nhưng, những điều này có thể nhạt so với một phong trào thời trang hiện nay: quyết định của một số thương hiệu về việc giảm các bộ sưu tập 'nam' và 'nữ' chuyên dụng, và sản xuất quần áo unisex. Quần áo không được xác định theo giới tính; quần áo không theo đuổi một nhân khẩu học được xác định trước, mà chỉ nhằm mục đích được mặc bởi mọi người. Quần áo bao gồm cho một thế giới phân chia, sau đó? Hay chỉ là một mốt tiếp thị khác được hình thành để bán nhiều đơn vị hơn?

1.       Thời trang Unisex là gì?

Nói một cách đơn giản, quần áo unisex là hàng may mặc được thiết kế không có giới tính cụ thể. Trong suốt thời gian, xã hội đã ra lệnh rằng đàn ông nên ăn mặc theo cách này và phụ nữ theo cách khác - nó thường bắt đầu ở trường, quần dài và màu xanh là dành cho con trai, váy và màu hồng cho con gái - nhưng thời trang unisex không phù hợp với tất cả những điều này.



Đối với một số người, nó đại diện không chỉ là quần áo. Tanmay Saxena, người sáng lập nhãn hiệu unisex có trụ sở tại London, LaneFortyfive tin rằng, thật khó để phá vỡ những bức tường ẩn dụ và tạo ra sự bình đẳng trong thời đại chúng ta sống. Tôi cảm thấy quần áo unisex là một cách nhỏ nhưng hiệu quả để đưa ra một cuộc trò chuyện một cuộc đối thoại rộng hơn về bình đẳng.
Stephen Doig, biên tập viên phong cách đàn ông tại The Telegraph đồng ý: Đây là một tiến bộ tự nhiên trong một thế giới, nơi, may mắn thay, có nhiều sự chấp nhận hơn về tính trôi chảy của giới.
Biên tập viên thời sự tại trang web LGBT hàng đầu PinkNews , Nick Duffy còn đi xa hơn, nói rằng thời trang unisex đang thiết lập một tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp. Quần áo Unisex hoàn toàn trở thành bình thường mới trong thời trang đường phố. Chúng ta đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều thương hiệu lớn thừa nhận rằng quần áo không có giới tính - cho dù đó là tung ra các phạm vi unisex cụ thể hay xóa các biển hiệu dành riêng cho giới tính trong cửa hàng và chỉ đơn giản là để sản phẩm của họ tự nói lên. Đây thực sự là những gì thời trang nên có, không bị phán xét và dựa trên sự tự thể hiện cá nhân.

2.       Thời trang Unisex bước vào dòng chính
Quần áo Unisex không phải là một khái niệm mới, mặc dù nó chỉ mới xuất hiện gần đây trên đường phố. Tất nhiên, các thương hiệu thời trang cao cấp đã đi đầu, và gần đây, các cửa hàng bách hóa và chuỗi thời trang nhanh đã phát triển, nhận ra rằng nhiều người tiêu dùng của họ không muốn được định nghĩa bởi nhãn trên quần áo của họ, hoặc phần của cửa hàng nơi họ cửa tiệm.



Vào năm 2015, Selfdrops đã đưa ra sáng kiến ​​'Agender', hợp nhất các bộ trang phục nam và nữ cũng như hiển thị các tác phẩm unisex từ hơn 40 thương hiệu. Một năm sau, Zara đưa ra dòng sản phẩm 'Ungendered' - tuyển chọn quần jean, áo hoodie và áo sơ mi - và năm 2017 H & M đã phát hành 'Denim United', một bộ sưu tập các mặt hàng chủ lực của quần áo bảo hộ lao động được thiết kế cho tất cả. Ngay sau đó, John Lewis đã gỡ nhãn giới tính ra khỏi tất cả quần áo trẻ em của mình, trong một động thái thu hút nhiều lời khen ngợi (và một số lời chỉ trích, mặc dù Piers Morgan không nên tính).
Bên cạnh phong cách đường phố cao này là thời trang cao cấp, và một số người nổi tiếng đã giúp thúc đẩy quần áo unisex trở nên nổi bật. Giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele, đã có một tác động đáng kể kể từ khi giới thiệu nơ và áo sơ mi ren trong các chương trình thời trang nam đầu tiên của năm 2015 và chỉ sử dụng những người mẫu mảnh dẻ, kiêu ngạo để mặc trang phục không chỉnh sửa. Michele biến đổi Gucci, và phần còn lại của bộ thời trang xa xỉ theo sau.
Gần đây, tại buổi trình diễn nam giới Celine 2018 đầu tiên của mình, Hedi Slimane đã thông báo trong thông cáo báo chí đi kèm rằng toàn bộ tủ quần áo mà các người mẫu nam mặc là unisex, và do đó cũng sẽ có sẵn cho phụ nữ. Nhiều nhà thiết kế khác đã cùng nhau trình diễn cả nam và nữ trong những mùa gần đây, được nhấn mạnh một lần nữa trong năm nay bởi những người nổi tiếng lớn Burberry và Balenciaga.

3.       Hiệu ứng người nổi tiếng
Danh sách các nhân vật công chúng áp dụng thời trang unisex cũng đang gia tăng. Jaden Smith nổi tiếng mặc váy trong chiến dịch SS16 của Louis Vuitton, và từ đó đã kết hợp trang phục nữ tính truyền thống vào phong cách cá nhân của mình. Trong thế giới hip-hop, một thể loại nam tính quá mức, rapper người Mỹ Young Thug đã mặc một chiếc váy màu tím dài trên sàn của mixtape Jeffrey của anh ấy vào năm 2016 và Kanye West đã được biết đến trong một thời gian vì mặc váy và áo phông quá khổ.



Nhiều diễn viên nữ hơn bao giờ hết cũng chọn những bộ đồ trên thảm đỏ hơn áo choàng - Rachel Wood mặc ngoài hầu hết mọi người tại Quả cầu vàng 2017. Các ngôi sao ngày nay không phải là người đầu tiên làm điều đó. Có Hoàng tử trong thập niên 80, Kurt Cobain đã mặc một chiếc váy trên trang bìa của The Face năm 1993, và dĩ nhiên, David Bowie.
Nhà văn, nhà sử học và trang phục nam giới Josh Sims cho biết, thật khó để đánh giá thấp tác động của David Bowie đối với thời trang. Sau đó, anh ấy đã phá vỡ các quy tắc mạnh mẽ về mặc quần áo giới tính - trang điểm, nhuộm tóc, và tóc vàng; Anh phá khuôn. Điều này, hãy nhớ, là một kỷ nguyên của ba ngày trong tuần, đình công, của chủ nghĩa dân tộc tràn lan, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính. Đó là một thời kỳ đen tối khá nghiệt ngã. Cảm giác ăn mặc của Bowie giống như bật một bóng đèn.
Nhiều bộ sưu tập unisex hiện tại có sẵn trên đường phố không quyến rũ như trang phục sân khấu Ziggy Stardust. Thay vào đó, chúng thường được tạo thành từ các mặt hàng chủ lực linh hoạt: áo nỉ , quần ống đứng, áo phông hình hộp và áo khoác ngoài quá khổ . Mặc dù phong cách đường phố sẽ không thực sự tiến bộ cho đến khi nó cung cấp váy, váy và hình bóng truyền thống nữ tính như một phần của bộ sưu tập unisex của họ, đây có thể được coi là một bước tiến.

4.       Tại sao quần áo Unisex cần phải có trên radar của bạn
Chúng ta không nên bị giới hạn bởi giới tính
Như Saxena nói, một đầu bếp không quan tâm đến việc thức ăn sẽ được ăn bởi một người thuộc giới tính cụ thể. Vậy tại sao chúng ta nên quan tâm đến việc chúng ta mặc quần áo 'nam' hay 'nữ'? Nếu bạn thích một bộ quần áo và nó phù hợp với cách bạn dự định, hãy mua nó - giới tính không nên đi vào đó.




Nó cung cấp tùy chọn quần áo cho mọi người
Chúng ta có thể mặc những gì chúng ta cảm thấy thoải mái và thật không may cho nhiều người, sự lựa chọn chỉ có hai kiểu quần áo - nam hoặc nữ - là không đủ, và nó không thể hiện đầy đủ thế giới chúng ta đang sống. Unisex thu hẹp khoảng cách một chút, và nó đã gây ra một cuộc trò chuyện thú vị và thay đổi các mục tiêu theo cách [mọi người] cảm thấy thoải mái hơn với những gì họ mặc, như Doig nói.




Bạn có thể ủng hộ thời trang chậm
Nhiều thương hiệu sản xuất quần áo unisex là độc lập và sản xuất các lô nhỏ với thiết kế được xem xét. Lấy LaneFortyfive làm ví dụ, gần như hoàn toàn tự tay sản xuất hàng may mặc, hoặc Quần áo cộng đồng chỉ sản xuất ở Anh trong các nhà máy hoạt động dưới công suất.




Câu hỏi về sự phù hợp
Làm thế nào quần áo vừa vặn là rất chủ quan: một người ' cắt xén ' là một người đàn ông khác 'quá ngắn'. Và đối với một số người, câu hỏi liệu quần áo unisex có hoạt động hay không để xem nó có phù hợp với họ hay không.
Đối với Marcus Jaye, người sáng lập blog phong cách The Chic Geek , thì Fit Fit trong trang phục rất quan trọng và cơ thể đàn ông và phụ nữ thì khác. Nó không phải là unisex nếu nó không phù hợp với tôi và thường thì nó quá nhỏ để có được vai của bạn hoặc chỉ không chuyển thành đầy đủ các kích cỡ.




Phần mềm hoạt động cho những thứ không có hình dạng hơn như áo nỉ, và khi chúng ta tránh xa kiểu dáng skinny vừa vặn, phong cách unisex sẽ hoạt động tốt hơn. Quần áo là tất cả về tỷ lệ và tìm thấy một phong cách phù hợp với một kích thước là khó khăn.
Rốt cuộc, có lẽ phong cách 'một cỡ vừa vặn' không thực tế, nhất là khi nói đến quần dài. Áo sơ mi và áo khoác có thể được thực hiện khá dễ dàng cho tất cả mọi người, nhưng sự khác biệt về mặt giải phẫu ở nam giới và cơ thể phụ nữ khiến quần dài trở nên khó khăn hơn.



Saxena tại LaneFortyfive có một giải pháp. Chúng tôi tạo ra những chiếc áo (áo / áo / áo khoác / áo khoác) với cùng một đường cắt không phân biệt giới tính. Nhưng đối với đáy, chúng tôi điều chỉnh cắt để phù hợp với các loại cơ thể nhất định cho thoải mái và thực tế. Ý tưởng là không buộc tất cả các hình dạng và kiểu cơ thể thành một khối duy nhất để chứng minh một điểm. Ý tưởng là mọi người đều có thể mặc mọi bộ quần áo mà chúng ta không phân biệt giới tính và hình bóng xuất hiện ở cuối là đồng phục.

5.       Các thương hiệu quan trọng cho thời trang Unisex
JW Anderson
Kể từ khi được thành lập mười năm trước, JW Anderson đã làm mờ đi ranh giới giữa trang phục truyền thống nam tính và nữ tính. Mặc dù thương hiệu có trụ sở tại London sản xuất quần áo dành riêng cho nam và nữ, nhà thiết kế khuyến khích khách hàng mua cả hai - quần áo của họ có xu hướng phẳng và mặc đẹp trên nhiều hình dạng cơ thể.




Rad Hourani
Không ai mô tả quần áo của Rad Hourani tốt hơn bản thân ông Hourani: Triệu Họ là những người không có giới tính, không có giới hạn và không có giới hạn. Họ đến từ không quốc gia, không chủng tộc, không tôn giáo, nhưng họ có thể ở nhà mọi lúc, mọi nơi. Các thiết kế bao gồm từ mac mưa tối giản đến váy quấn unisex trong màu sắc im lặng của màu đen, hải quân và màu xám.

Mặc dù không hoàn toàn là một thương hiệu unisex, Cos nổi tiếng với hình bóng và thiết kế đa năng. Hơn nữa, gần đây, họ đã tung ra bộ sưu tập Soma của mình - một loạt các mảnh hiện đại bao gồm một chiếc áo khoác có chiều dài / 3/4 phù hợp với mọi loại cơ thể.

Community Clothing
Được thành lập bởi Patrick Grant - của E Tautz và Norton & Sons nổi tiếng - Quần áo cộng đồng là điểm đến mới của bạn cho những điều cơ bản chất lượng. Tất cả được sản xuất tại các nhà máy ở Anh, đều mong muốn những mảnh tủ quần áo có thể hoán đổi cho nhau sẽ không phá vỡ ngân hàng: áo nỉ, áo mưa và vải denim có sẵn.

LaneFortyfive
Một thương hiệu đam mê sản xuất quần áo không có dây, LaneFortyfive lấy cảm hứng từ quần áo bảo hộ lao động cổ điển - nghĩ áo khoác và quần ống rộng - và tái hiện chúng bằng các loại vải đẹp như vải nhung và vải lanh nguyên chất. Ồ, và gần như mọi thứ đều được làm bằng tay ở London.

6.       Kết luận về Unisex của chúng tôi
Quần áo Unisex không đi đâu cả. Đây là một điều tốt. Thời trang chính thống quá lâu đã chỉ đẩy các bộ sưu tập của nam giới và nữ giới, trong bối cảnh ngày nay, là một khái niệm đơn giản là không phù hợp.
Không, nó không có khả năng thay thế hoàn toàn công thức thời trang truyền thống, nhưng số lượng tùy chọn unisex ngày càng tăng là một bước tiến tới sự bao gồm trong một ngành công nghiệp nổi tiếng ngược lại. Là người tiêu dùng, chúng ta nên luôn luôn chào đón sự lựa chọn.



Nó có thể làm việc về mặt phù hợp? Theo hướng thời trang hiện đang chuyển động - đó là, những đường cắt lỏng lẻo và phong cách quá khổ - quần áo unisex có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Đúng là các kiểu quần nhất định rất khó để cung cấp như một loại quần áo unisex, nhưng dù sao thì quần cũng khó mua, và chúng tôi khuyên bạn nên thay đổi tại nhà may địa phương của bạn bất kể bạn lấy chúng ở đâu.
Vẫn chưa bán? Vâng, bạn không thực sự phải như vậy. Sự gia tăng của các bộ sưu tập unisex chính thống đã giúp tiếp tục đối thoại về giới tính và bản sắc trong xã hội ngày nay và thành thật mà nói, điều đó quan trọng hơn cả quần áo.


1 nhận xét: